Khi nào bố mẹ nên bắt đầu cho bé học ngoại ngữ?

Dạy tiếng anh cho bé như thế nào để hiệu quả? Các bé trong giai đoạn từ 20 tháng tuổi đến 8 tuổi đặc biệt phát triển mạnh mẽ về mặt ngôn ngữ và thời điểm lý tưởng để ba mẹ bắt đầu cho bé tiếp xúc với một thứ ngoại ngữ mới là lúc bé 4-5 tuổi.


Phương pháp học tiếng anh cho trẻ

Các chuyên gia tâm lý nói gì về việc học tiếng anh cho bé?

Theo TS.Elaine Schneider – tiến sĩ về mặt tâm lý học, chuyên gia về ngôn ngữ tại Mỹ, ông cho rằng bé nên được tiếp xúc sớm với ngoại ngữ. Bà cho rằng não bộ của những đứa trẻ giống như miếng bọt biển có thể hút tất cả các thông tin xung quanh. Điều đó cũng có nghĩa là nếu trẻ được tiếp xúc sớm với ngoại ngữ thì "miếng bọt biển" này càng có khả năng hút mạnh hơn. Bên cạnh đó, cấu tạo của các cơ quan phục vụ việc nghe và phát âm ở trẻ cũng giúp trể dễ dàng bắt chước các cách phát âm khác nhau. Do vậy, bé nên học ngoại ngữ trước 6 tuổi.
Trao đổi với PGS.TS Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng Khoa tâm lý giáo dục, Đại học Sư phạm TP. HCM về vấn đề này, bà cho biết: "Giai đoạn từ 20 tháng đến 8 tuổi là giai đoạn mà các bé phát triển rất mạnh mẽ về mặt ngôn ngữ nên các chuyên gia gọi đó là thời kỳ “phát cảm về ngôn ngữ” của trẻ. Nếu như bé được tạo điều kiện để học ngôn ngữ thứ hai song song với tiếng mẹ đẻ thì sẽ giúp bé phát huy tốt khả năng ngôn ngữ cùng với tư duy logic khi trưởng thành. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng khi 4-5 tuổi là thời điểm lý tưởng để bé bắt đầu học ngoại ngữ".
Tuy vậy, để việc học ngoại ngữ của các bé đạt hiệu quả cao nhất, phụ huynh cũng cần lực chọn cho bé những môi trường học tập có chương trình giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý ở lứa tuổi của bé. Theo PGS.TS Trần Thị Thu Mai, các bé trong lứa tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi vẫn còn rất ham chơi. Các bé thường thích chơi những trò chơi như xây dựng hay đóng kịch, nhưng hấp dẫn nhất với các bé vẫn là trò chơi đóng kịch vì các bé sẽ được thỏa mãn nguyện vọng được  hoạt động như người lớn. Đồng thời, trong độ tuổi này các bé cũng rất dễ xúc động hay ngỡ ngàng trước những nét đẹp tưởng như rất đơn giản có trong thiên nhiên, trong cuộc sống và trong nghệ thuật. Đến giai đoạn từ 6  đến 11 tuổi, các bé sẽ bắt đầu phát triển về việc học tập trí tuệ dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo. Do vậy, tùy vào từng độ tuổi, từng giai đoạn khác nhau mà ba mẹ nên có những hình thức chuyển tải bài học khác nhau đến trẻ.

( Nguồn ảnh: từ Internet)
VUS – hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ đã xây dựng cho các bé hai chương trình Anh ngữ  là Smartkids cho các bé từ 4,5 đến 6 tuổi và Superkids dành cho các bé từ 6 đến 11 tuổi. Việc chia chương trình học như vậy sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu những bài học phù hợp với khả năng của trẻ và bên cạnh đó, độ khó của kiến thức được nâng cao dần một cách tuần tự. Cả hai chương trình này đều được những đối tác về chiến lược, về chuyên môn của trường Đại học New York cố vấn và xây dựng lên.
Giáo viên phụ trách chương trình giảng dạy Anh ngữ thiếu nhi tại VUS - Cô Lauren Beckerle có chia sẻ thêm những bí quyết giúp phụ huynh có thể chọn cho con một môi trường học tiếng Anh đạt chuẩn: đó là cha mẹ cần quan sát kỹ xem khi lên lớp, giáo viên tại đó có biết đưa trẻ vào quá trình học với cách kết hợp hài hòa, khéo léo giữa học và chơi để có thể tạo cho trẻ một bầu không khí học tập tựa như một sân chơi để thu hút trẻ hay không. Bởi một môi trường học tiếng Anh cho trẻ phải mang thật nhiều màu sắc và những màu sắc đó phải thật phong phú mới đủ sức lôi cuốn trẻ. Rồi từ đó, hướng dẫn trẻ chủ động, tự làm chủ sân chơi của mình cũng như bổ sung thêm các hoạt động khác nhau. Rồi dần dần, các bé sẽ tự tham gia vào với môi trường sử dụng tiếng Anh tự nhiên và không hề gượng ép.

Cha mẹ cần làm gì để giúp con cái mình có thể tiếp xúc với tiếng anh ngay từ khi còn nhỏ?

Nếu muốn các bé nắm vững từ vựng thật nhanh và thật lâu, giáo viên nên thông qua các giáo cụ trực quan để trẻ có thể hiểu bằng khái niệm, không nên dạy trẻ theo kiểu lối mòn - dịch nghĩa. Giả dụ, khi giáo viên cầm trên tay quả táo hay bức tranh hình quả táo và nói với trẻ "apple" thì tuyệt đối không nên dịch từng từ cho trẻ hiểu theo kiểu như "apple" là quả táo. Việc dạy trẻ bằng khái niệm cụ thể kết hợp với một môi trường tiếng Anh tương tác sẽ mang đến hiệu quả hơn, khơi gợi được niềm yêu thích học ngoại ngữ của trẻ hơn.
Một yếu tố mà ba mẹ cần tìm hiểu và cũng không hề kém phần quan trọng đó là cơ sở vật chất và những phần mềm chuyên dụng hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh cho bé. Hiện nay, rất nhiều trung tâm anh ngữ đã bắt đầu đưa vào chương trình giảng dạy cho trẻ những phần mềm tương tác giúp các bé học ngoại ngữ hiệu quả hơn.
Ưu điểm của những phần mềm này chính là giúp khơi gợi sự thích thú của các bé trong việc học ngoại ngữ, đồng thời cũng là công cụ giúp các bé luyện phát âm chuẩn, giúp các bé cảm thấy việc học như một niềm vui thông qua các hoạt động vui học bổ ích. Từ đó, hiệu quả ghi nhớ các bài học của trẻ sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.

Đây là ý kiến của nhóm chúng tôi, còn bạn thì sao? Hãy comment ở dưới nhé!

Bài viết "Khi nào bố mẹ nên bắt đầu cho bé học ngoại ngữ?"

Tác giả: Kiều Trinh

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp học tiếng anh cho bé

Dạy tiếng anh cho bé từ sớm

Monkey Junior – Ứng dụng hỗ trợ học Tiếng Anh cho bé siêu quả của ông bố Việt Nam