Phương pháp học tiếng anh cho bé

Hiện nay, tiếng Anh chính là một ngôn ngữ toàn cầu được sử dụng hầu hết trên thế giới. Ước tính có khoảng trên 1 tỉ người dùng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trên toàn cầu. Đây còn là thứ ngôn ngữ được sử dụng chính thức của các tổ chức quốc tế thế giới. Tầm quan trọng của tiếng Anh lớn như vậy nhưng tại sao việc dạy và phổ cập tiếng Anh cho bé ở Việt Nam lại không đem lại hiệu quả?


1. Sử dụng tiếng Việt để dạy tiếng Anh cho bé:

Tiếng Việt và tiếng Anh hoàn toàn khác biệt về cả cấu trúc của câu hay cách sử dụng câu từ và văn phong trong giao tiếp. Sai lầm to lớn của giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay chính là sử dụng tiếng Việt để dạy tiếng Anh cho bé trong khi các giáo viên được khuyến khích dùng tiếng Anh để dạy tiếng Anh cho bé, có như vậy việc hiangr dạy mới có thể mang lại được hiệu quả như mong muốn.

Ông Brett Gregory Gorges – thấy giáo Tiếng Anh tại Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc có chia sẻ rằng: “Có rất nhiều vị phụ huynh từng thắc mắc lý do vì sao con họ học tiếng Anh mà mãi không thấy giỏi. Điều đó không phải do năng lực của bé mà do phương pháp học của bé. Bạn giỏi và thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ là một điều hiển nhiên, nhưng làm ơn đừng đem ngôn ngữ mẹ đẻ vào giờ học tiếng Anh cho bé hay bất kỳ một giờ học ngoại ngữ nào khác. Việc dạy tiếng Anh cho bé cũng vậy, không thể dạy cho bé từ vựng theo cách như chuối là banana hay trứng là egg. Bé có thể nhớ từ vựng đó ngay lúc đó nhưng lại rất dễ quên và đương nhiên chẳng thể nào ghép từ vựng đó câu và vận dụng chúng một cách linh hoạt được. Cách dạy tiếng Anh cho bé hiệu quả nhất chính là dạy như bé như thể đó là ngôn ngữ bé học đầu tiên trong đời”.

Phương pháp dạy tiếng Anh cho bé trong nhà trường bằng tiếng mẹ đẻ như thầy đọc để trò chép đã trở nên quá lỗi thời. Hãy để bé tiếp xúc với ngôn ngữ khác như cách bé được học với tiếng Việt, học từng từ và nhớ từng chữ bằng những hình ảnh trực quan sinh động chứ chả phải là cách dịch nghĩa thông thường. Mặt khác, trong môi trường tiếng Anh được sử dụng hoàn toàn bé sẽ có thể tiếp thu ngôn ngữ với cả 3 giác quan là nghe, nhìn và nói. Nhờ vậy mà hiệu quả ghi nhớ của bé được nâng lên nhiều lần.
( Nguồn ảnh: Internet)

2. Dạy tiếng Anh cho bé như thế nào mới đem lại hiệu quả?

Việc để bé được tiếp xúc càng sớm với tiếng Anh sẽ càng giúp bé có thể học tốt hơn. Theo khoa học, các bé trong giai đoạn 4-5 tuổi sẽ có khả năng tiếp thu được các ngoại ngữ mới cũng tương tự như việc bé tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, việc cho bé tiếp xúc thế nào, cho bé học tiếng Anh ở đâu, phương pháp dạy tiếng Anh cho bé như thế nào mới đạt hiệu quả thì không phải cha mẹ nào cũng có thể nắm rõ.

Muốn cho bé học tốt tiếng Anh,cha mẹ không nhất thiết đặc biệt tập trung vào việc làm bài tập và học ngữ pháp tiếng Anh cho bé. Ðặc biệt với trẻ em, việc quan trọng nhất là phải thế nào để cho các bé thấy học mà như chơi - chơi mà như học để bé không hề cảm thấy áp lực cho bé khi học tiếng Anh.Mặt khác, việc đặt trẻ vào một môi trường đúng và phù hợp sẽ giúp việc giảng dạy và học tập tiếng Anh cho bé dễ dàng hơn.

( Nguồn ảnh: Internet)

Không gò ép bé như những cách dạy tiếng Anh cho bé truyền thống, giáo viên tại trường quốc tế dạy tiếng Anh cho bé vô cùng thoải mái, hạn chế tối đa việc đọc chép trên lớp, mà chủ yếu tạo sự tương tác giữa thầy và trò. Ở trường Tây Úc, cùng phương pháp giảng dạy thông minh với việc chú trọng hoạt động, chú trọng hình ảnh hơn lý thuyết sẽ giúp bé tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Để vận dụng một cách linh hoạt các từ vựng, những cấu trúc ngữ pháp, bé sẽ được khuyến khích tham gia vào các trò chơi, vở diễn kịch, buổi múa hát bằng tiếng Anh. Từ đó việc sử dụng tiếng Anh với bé trở nên bình thường và không  hề gượng ép.

Để trẻ nhớ từ vựng thầy Bryan Wicks cho các bé tham gia chơi trò chơi “hái hoa” hay “túi đoán” hay “truy tìm báu vật”,… buộc các bé phải sử dụng những từ ngữ đã học để liên tưởng tới đồ vật mà mình phải miêu tả. Học một từ nhưng lại biết được nhiều từ khác, đây là một trong những phương pháp mà tại Trường Tây Úc đã áp dụng để các em cảm thấy say mê trong học tập.

Để đánh giá kết quả của việc giảng dạy và học tập tiếng anh cho bé, thông thường cha mẹ chỉ thông qua điểm số của con em mình. Điểm cao giúp bé có thêm động lực học tập nhưng nếu chỉ  học chỉ điểm số lại là thói quen không hề tốt. Ông Bryan Wicks, thầy giáo tiếng Anh tại Trường Tây Úc đã nhấn mạnh rằng: “Đối với các bé, để học tốt được tiếng Anh thì cần phải tạo cho các bé lớp học thật sinh động, khơi dậy niềm say mê và thích thú tiếng Anh cho bé, còn về điểm số cao hay điểm số thấp chỉ mang tính chất ước lệ. Chẳng có ai học ngoại ngữ chỉ vì những điểm số mà mục tiêu cuối cùng chính là việc ứng dụng nó vào cuộc sống, chính xác hơn là để có thể đọc viết thành thạo, tự tin giao tiếp như người bản xứ”.
Đây là ý kiến của nhóm chúng tôi, còn bạn thì sao? Hãy comment ở dưới nhé!

Bài viết "Phương pháp học tiếng anh cho bé"

Tác giả: Kiều Trinh

Xem thêm:





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dạy tiếng anh cho bé từ sớm

Monkey Junior – Ứng dụng hỗ trợ học Tiếng Anh cho bé siêu quả của ông bố Việt Nam