Cách giúp con học ngoại ngữ thật hiệu quả ngay từ nhỏ

Tại sao phải dạy tiếng anh cho bé? Khi xu hướng “Toàn cầu hóa” phổ biến rộng khắp và diễn ra với tốc độ chóng mặt thì việc trẻ em phải nói và thành thạo thêm các ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ để là một hành trang không thể thiếu để trẻ chuẩn bị cho tương lai. 

phương pháp dạy tiếng anh cho bé tại nhà siêu hiệu quả

Tại châu Âu, mọi người có thể dễ dàng thấy được trên bao bì của 1 cuộn giấy vệ sinh có thể in đến 12 ngôn ngữ. Trên các website của Thụy Sỹ hiện nay cũng luôn luôn được soạn từ 4 thứ tiếng và tại các trường trung học, học sinh luôn phải học từ 2 đến 3 ngoại ngữ tùy theo yêu cầu của từng trường. Khi trung tâm thế giới dần dịch chuyển sang châu Á thay vì Mỹ thì các trường mầm non trên thế giới đã dần đưa thêm tiếng Trung vào chương trình giảng dạy cùng với tiếng Anh.

Thống kê trên toàn thế giới cho thấy, số lượng người nói đa ngôn ngữ nhiều hơn rất nhiều số lượng người chỉ nói một ngôn ngữ. Đó chăc chắn sẽ là một điều vô cùng bất ngờ cho các bậc làm cha làm mẹ tại Việt Nam. Vậy họ đã học ngoại ngữ như thế nào và họ bắt đầu học ngoại ngữ bắt đầu từ bao giờ? Liệu cha mẹ tại Việt Nam khi không biết ngoại ngữ thì có thể dạy được cho trẻ ngoại ngữ không? Câu trả lời cho các bậc cha mẹ tại Việt Nam là có và dĩ nhiên là hoàn toàn có thể.

1. Ngôn ngữ trẻ em?

Trên hết, cần hiểu rõ ngôn ngữ mẹ đẻ (ngôn ngữ thứ nhất) là ngôn ngữ mà trẻ có được nhờ hấp thụ ngay từ khi chưa được sinh ra cho đến khi trẻ 6 tuổi và đó là thứ ngôn ngữ trẻ cảm thấy an toàn nhất khi trẻ sử dụng. Bé phát âm chuẩn xác, đúng ngữ điệu, ngữ pháp và  hiểu rõ được ngữ nghĩa,  ẩn ý hay ngôn ngữ cơ thể... Ngôn ngữ thứ hai chính là những ngôn ngữ trẻ có thể học thông qua việc được dạy, qua việc tư duy để hiểu và để nhớ từ khi bé 6 tuổi trở đi.

Theo bà Maria Montessori, trong giai đoạn trẻ từ 0-6 tuổi, trẻ có thể tự tiếp thu và hình thành bất cứ ngôn ngữ nào, nếu trẻ được sống và sinh hoạt trong môi trường mà ngoại ngữ thường hay được sử dụng thì hai hay nhiều ngoại ngữ vẫn được bé tiếp thu như tiếng mẹ đẻ một cách rất dễ dàng. Ví dụ như trong một gia đình em bé có mẹ là người Pháp, bố là người Việt mà bé lại được đi học ở nhà trẻ tại Anh thì bé sẽ có thể nói cả 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp như tiếng mẹ đẻ nếu như trẻ được hướng dẫn đúng cách.

Vậy thì ba mẹ nên hướng dẫn trẻ ra sao và nên bắt đầu từ khi nào để có được sự hiệu quả với sự phát triển của trẻ? Trẻ có thể học được tiếng mẹ đẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ do đó ngay từ khi mang bầu, mẹ đã có thể để bé tiếp xúc với những ngôn ngữ khác nhau thông qua việc xem phim, nghe nhạc, đi du lịch hay các mẹ có thể tham gia vào các sự kiện đa văn hóa... Ngoài ra, khi bé chào đời cả bố và mẹ phải cùng phải quyết định xem sẽ hướng con học những ngoại ngữ gì và để con học với ai.
( Nguồn ảnh:  Internet)
Vậy nên hay không dạy con về ngoại ngữ mà mình nói?  Nếu bạn tự tin với trình độ của mình ở mức tiếng mẹ đẻ thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ đó với bé thay ngôn ngữ mẹ đẻ. Và một khi bạn quyết định giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ đó thì bạn nên chỉ sử dụng một ngôn ngữ đó làm công cụ đẻ giao tiếp với con.

Nếu cả bố và mẹ đều không thành thạo một ngôn ngữ nào ngoài tiếng Việt thì bố mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các câu lạc bộ để trẻ giao lưu với những trẻ em quốc tế. Thành lập ra các nhóm trẻ quốc tế và chơi với nhau vào các ngày cuối tuần. Ngôn ngữ chưa bao giờ là rào cản đối với các bé cả. Các em bé sẽ nhanh chóng học cách giao tiếp với nhau.

2. Cha mẹ cần làm gì để giúp cho bé học tiếng anh hiệu quả?

Các cha mẹ có thể học tập các cha mẹ các nước khác thường áp dụng là thuê bảo mẫu từ nước mà bạn muốn con mình nói được ngôn ngữ đó và đưa ra yêu cầu để bảo mẫu sử dụng duy chỉ ngôn ngữ đó khi giao tiếp với trẻ. Một cách nữa cha mẹ có thể thực hiện nếu có kinh tế là cho trẻ đi du lịch tại các nước để bé tự học ngôn ngữ và văn hóa tại nước đó.

Cha mẹ cũng có thể cho trẻ tham gia vào các khóa học được thiết kế dành riêng cho trẻ tại các trung tâm uy tín và được giảng dạy từ những giảng viên được đào tạo để làm việc với các bé. Hay lựa chọn cho bé một trường song ngữ tốt để đi học và nếu như số giờ sử dụng ngoại ngữ tương đương với ngôn ngữ mẹ đẻ thì cả hai ngôn ngữ của trẻ sẽ được phát triển đồng đều như nhau.

Cha mẹ thường hay băn khoăn rằng việc học tiếng Việt còn chưa xong mà đã học hai ngôn ngữ thì với trẻ là quá tải. Nhưng thực chất điều đó hoàn toàn chả có cơ sở nào cả. Giai đoạn 0 đến 6 tuổi là khoảng thời gian bé có thể tiếp thu được bất cứ điều gì nếu như bé có được trợ giúp đúng cách. Ngôn ngữ chính là món quà quý giá mà chỉ loài người mới có được, do vậy hãy dành tặng nó cho bé yêu của mình để làm tiền đề vững chắc cho tương lai ba mẹ nhé.
Đây là ý kiến của nhóm chúng tôi, còn bạn thì sao? Hãy comment ở dưới nhé!

Bài viết "Cách giúp con học ngoại ngữ thật hiệu quả ngay từ nhỏ"

Tác giả: Kiều Trinh
Xem thêm:

9 phương pháp dạy tiếng anh cho bé tại nhà siêu hiệu quả

Phương pháp học tiếng anh cho trẻ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp học tiếng anh cho bé

Dạy tiếng anh cho bé từ sớm

Monkey Junior – Ứng dụng hỗ trợ học Tiếng Anh cho bé siêu quả của ông bố Việt Nam