9 phương pháp dạy tiếng anh cho bé tại nhà siêu hiệu quả

Làm thế nào để có thể dạy tiếng Anh cho bé tại nhà một cách hiệu quả là điều mà các bậc làm cha làm mẹ trong thời kỳ Toàn cầu hóa cực kỳ quan tâm. Hôm nay, Bé yêu ngoại ngữ sẽ giới thiệu đến ba mẹ 9 phương pháp dạy tiếng anh cho bé tại nhà siêu hiệu quả

1. Luyện tập tiếng anh cho bé thường xuyên


Khi rảnh rỗi, cha mẹ hãy cùng con chơi những trò chơi như đố chữ bằng tiếng Anh. Mẹ hỏi bằng bé bằng tiếng Việt và yêu cầu bé đáp lại bằng tiếng Anh hay ngược lại.
Với những từ dễ, mẹ có thể cố tình trả lời không đúng để bé sửa lại cho mẹ. Đây là một cách vô cùng hiệu quả để mẹ có thể dạy tiếng Anh cho trẻ ngay tại nhà mà không khiến bé cảm thấy nhàm chán khi chơi.
Tiếng anh cho bé

2. Tiết học tiếng Anh cho bé tại nhà

Nếu bé có cơ hội để tiếp xúc với tiếng Anh một cách thường xuyên thì việc tiếp thu kiến thức của bé cũng sẽ khá lên rất nhiều. Duy chỉ với 2 tiết học/ngày, mỗi lần học kéo dài từ 3 – 10 phút sẽ giúp bé được rèn luyện trong một môi trường tiếng Anh thực thụ.

Các bé sẽ cảm thấy rất yêu thích và háo hức với những tiết học này với cha mẹ bởi bé có thể cảm nhận rằng đây chính là khoảng thời gian vô cùng đặc biệt cha mẹ giành hoàn toàn sự chú ý cho bé  bới cha mẹ sẽ tập trung vào tiết học ngắn ngủi đó một cách hoàn toàn mà không bị phân tán bởi bất cứ vấn đề gì.

3. Luôn động viên bé kịp thời

Dù các bé đã sở hữu một hộp đầy những kẹo nhưng bé sẽ vẫn vô cùng hào hứng nếu như được cha mẹ thưởng cho một cái kẹo sau mỗi câu trả lời chính xác của bản thân.Bé luôn mong nhận được sự khuyến khích và những lời động viên từ cha mẹ bởi bé muốn cảm thấy rằng mình đã học được gì sau đó và qua mỗi ngày bé chắc chắn sẽ tiến bộ hơn. Nhận được sự động viên, khuyến khích và hỗ trợ  từ cha mẹ hoặc từ những người thân sẽ giúp bé tự tin và nỗ lực vươn lên. Cha mẹ có thể sử dụng những câu như: “Well done!” “I like that”  “That’s good.”

4. Liên kết những kiến thức tiếng Anh cho bé với các đồ vật đi kèm hành động tương ứng 

Cha mẹ nên dạy tiếng anh anh cho bé bằng cách tạo ra các chuỗi động tác đi cùng với các từ ngữ để bé dễ nhớ hơn. Ví dụ, khi nói “Banana”, cha mẹ hãy chỉ tay hoặc đưa cho bé quả chuối. Cha mẹ cũng nên hỏi bé một số câu hỏi như “Con thích ăn quả chuối không?”, “Quả chuối này có ngon không con ?”, “Quả chuối này màu gì con nhỉ?”… Khi đó, bé có thể sẽ trả lời ba mẹ theo thói quen bằng tiếng Việt nhưng ba mẹ hãy hướng dẫn bé trả lời bằng cả tiếng Anh nữa nhé. Việc dạy tiếng anh cho bé tại nhà bằng cách liên kết các đồ vật theo các hành động tương ứng sẽ giúp cho bé nhớ nhanh hơn và lâu hơn.

5. Tạo tình huống để bé có thế thể hiện được vốn Tiếng Anh 

Cách giúp bé học ngoại ngữ hiệu quả

Cha mẹ nên vờ như không hề biết từ “cái bàn” trong Tiếng Anh là gì và nói thế nào, sau đó cha mẹ hãy đề nghị bé giúp đỡ mình. Bé sẽ rất thích thú vì cũng có lúc cha mẹ phải nhờ đến sự trợ giúp của mình. Sau mỗi lần như vậy bạn đừng quên khen bé để làm trẻ cảm thấy thích thú với việc học tiếng anh cho bé hơn. Nếu như không muốn mất thể diện với cha mẹ vào nhữn lần trợ giúp tiếp theo, chắc chắn bé sẽ cố gắng học tiếng Anh và bé sẽ cảm thấy hứng thú với vai trò quan trọng này của mình.

6. Cha mẹ có thể làm cho mọi thứ trong tiết học tiếng Anh cho bé trở nên thật buồn cười để bé dễ nhớ và nhớ lâu hơn

Khi ba mẹ nói “Chickken”, thay vì chỉ cho bé xem ảnh một chú gà, ba mẹ hãy vừa để cho bé xem ảnh vừa ngồi xổm, vờ như những chú gà đi lại lạch bạch trong nhà, 2 bàn tay để co trước ngực, 2 khuỷu tay bé đập lên rồi đập xuống và kêu “chip chíp”.
Mỗi lần dạy bé từ “Eye”, thay vì chỉ vào con mắt thì cha mẹ nên vừa chỉ và vừa làm mắt hiếng hay để cho con ngươi của mắt xoay tròn thì bé chắc chắn sẽ rất thích thú.

7.Sự tò mò chính là “thứ thuốc kích thích” việc học Tiếng Anh cho bé

Ba mẹ có thể chuẩn bị một chiếc hộp kín với kích thước 30x30x30cm hay một chiếc túi vải màu đen với chất liệu dày một chút để bé không thể nhìn thấy những gì bên trong. Từng lần một, ba mẹ hãy bỏ một đồ vật nào đó vào trong túi (hoặc hộp) và cho bé đoán xem trong đồ vật đó là gì. Nếu là hộp thì ba mẹ nên cho bé thò tay sờ, không được nhìn, hoặc nếu là cái túi thì ba mẹ nên buộc kín rồi cho bé thoải mái sờ ở phía bên ngoài.
Việc này sẽ kích thích được trí tò mò của bé. Mỗi khi thấy hộp hay chiếc túi vải màu đen, bé sẽ lập tức cảm thấy trí tò mò được thôi thúc rồi lập tức sẽ có hứng thú để tìm hiều. Do vậy, bất kể kiến thức nào được truyền đạt cũng sẽ được bé ngấm tốt hơn.

8. Ba mẹ phải thật kiên trì nhưng khi thấy dấu hiệu bé không hứng thú học nữa thì cần dừng lại hay có thể thay đổi cách tiếp cận

Với các bé, ba mẹ đừng nói quá nhiều mà hãy để bé là người nói, hãy hỏi bé những câu hỏi. Đừng bao giờ khiến trẻ cảm thấy chán ghét tiếng Anh. Cha mẹ phải hiểu rằng “học ít mà hiệu quả, còn hơn học nhiều mà hiệu quả lại ít”.

Bài viết "9 phương pháp dạy tiếng anh cho bé tại nhà siêu hiệu quả"

Tác giả: Kiều Trinh
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp học tiếng anh cho bé

Dạy tiếng anh cho bé từ sớm

Monkey Junior – Ứng dụng hỗ trợ học Tiếng Anh cho bé siêu quả của ông bố Việt Nam