Dạy tiếng anh cho bé từ sớm

Để phát triển tiếng Anh cho bé, thời điểm tốt nhất để dạy ngôn ngữ thứ 2 là lúc bé học ngôn ngữ đầu tiên. Như vậy , phải dạy bé học tiếng Anh ngay từ sớm. Nghe thì có vẻ không ổn vì nhiều người sẽ nói rằng: Học nói tiếng Việt còn chưa sõi mà bày đặt ngoại ngữ gì… Vậy nếu như đó là một người lớn, đã trưởng thành thì học ngoại ngữ rất khó khăn.

Nhưng với một đứa trẻ thì lại hoàn toàn khác. Khoa học đã chỉ rõ rằng, 3 năm đầu đời là khoảng thời gian mà khả năng ngôn ngữ của bé phát triển mạnh mẽ nhất. Đó là lúc mà bé có thể học cùng một lúc vài thứ ngôn ngữ. Mà không gặp bất kì khó khăn nào. Bộ não của bé lúc này như một miếng mút hút nước rất nhanh. Có thể tiếp thu mọi thông tin và lưu trữ lại cho quá trình phát triển sau này. Dạy tiếng Anh cho bé cũng có thể dạy trong giai đoạn này.

1. Dạy Tiếng Anh cho bé càng sớm càng tốt

Nếu dạy tiếng Anh cho bé từ bé, thì trẻ sẽ hình thành thói quen coi việc sử dụng các ngôn ngữ là như nhau. Chứ không có khái niệm thiên lệch tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ.

Nguồn ảnh: Internet


Tất nhiên khi lớn lên, do môi trường và nhu cầu sử dụng, trẻ sẽ tự động hình thành sự thiên lệch giữa các ngôn ngữ. Nhưng điều quan trọng là, từ nay tới lúc đó thì bé sẽ sử dụng các ngôn ngữ khác một cách tự nhiên. Mà không cảm thấy ngượng hay ngại ngùng trước mặt mọi người. Nếu phụ huynh đã từng học ngoại ngữ thì chắc hẳn họ biết rằng, nếu cứ ngại không dám nói thì sẽ chẳng bao giờ học giỏi được.

Vậy thì dạy con bằng cách nào? Nếu cha mẹ không giỏi tiếng Anh? Hay họ không có điều kiện để cho con đi học với giáo viên bản ngữ thì sao? Có nhiều cách phát triển tiếng Anh cho bé mà ta có thể tham khảo.

Tạo ra môi trường học tập ngẫu nhiên

Tức là các bé cần phải được nghe, được tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ đó. Việc cha mẹ cần làm là học tiếng Anh cùng con. Nói tiếng Anh thường xuyên để con quen với việc con sẽ phải sử dụng ngôn ngữ này.

Phụ huynh có thể e ngại rằng: Tôi nói tiếng Anh không chuẩn, dạy con sai thì sau này khó sửa lắm. Thế bạn thấy người Sing, Mã Lai, Ấn nói tiếng Anh có chuẩn không? Rất nhiều người cảm thấy kinh khủng khi phải nghe tiếng Anh từ họ đấy.

Tiếng Anh của người Việt nghe còn dễ chịu hơn cơ mà. Ấy thế mà họ có ngần ngại tí nào khi giao tiếp với thế giới đâu. Họ vẫn ưỡn ngực tự hào là đất nước nói tiếng Anh cơ. Nếu họ biết mình còn kém thì hãy cố gắng tự trau dồi bản thân để dạy con được tốt hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Khi nói tiếng Anh với con, hãy nói thật chậm, nghĩ thật kĩ để phát âm thật chuẩn. Trong suốt quãng thời gian dạy con thì chính các bậc làm cha làm mẹ cũng là người bạn học. Cùng đồng hành với con trên con đường học tập. Các mẹ có thể bật những bài hát thiếu nhi và cùng học hát với con. Nghe họ hát và cố gắng học cách phát âm chuẩn như họ. Tất cả mọi đứa bé đều vô cùng hạnh phúc khi được vui chơi cùng bố mẹ như vậy.

Còn nếu bố mẹ hoàn toàn không biết tiếng Anh?

Thì cũng không phải là không thể. Hãy cùng con nghe nhạc thiếu nhi bằng tiếng Anh. Và tự coi mình như một đứa trẻ cùng chơi với con, cùng tập hát với con. Nếu có điều kiện, hãy mua những dụng cụ hay chương trình học tiếng Anh cho trẻ và cùng học với các bé. Chúng sẽ cảm thấy rất thích thú khi có người cùng học cùng chơi.

Một vài người cho biết trước khi họ làm mẹ cũng có xem qua những bài hát thiếu nhi như vậy. Và cũng từng cảm thấy rất khó học. Nhưng sau khi làm mẹ, khi được cùng con vui đùa hát hò thì họ lại cảm thấy rất dễ dàng. Và đến giờ thì những giai điệu bài hát luôn ở trong đầu họ. Khi nhìn thấy con nhện thì có thể ngay lập tức hát bài Izzy Bizzy spider. Khi rửa tay cho con thì sẽ hát bài This is the way we wash our hands…

Các bé luôn vô cùng thích thú và hát theo vui vẻ. Và các bé cũng thuộc lời bài hát rất nhanh. Từ đó mà bé có vốn từ vựng rất phong phú.

Nguồn ảnh: Internet

2. Hãy dạy con từ mới

Khi nói với con một từ mới bằng tiếng Việt thì hãy lặp lại từ đó bằng tiếng Anh. Sau vài lần cha mẹ làm vậy thì bé sẽ hiểu ra rằng chúng có thể nói bằng 2 ngôn ngữ khác nhau với cùng một sự vật. Và chúng sẽ lặp lại y như vậy.

Như đã nói ở trên, trí não của bé có khả năng tiếp thu rất nhanh và lưu trữ lại. Khi cha mẹ nuôi dạy con như vậy, tức là họ đã giúp con có được vốn từ vựng gấp đôi. Đừng lo nếu các con chưa nói ra những gì chúng học được. Bởi tất cả luôn được lưu trữ lại. Một ngày nào đó, chúng sẽ làm bố mẹ ngạc nhiên khi bất chợt nói ra. Đây là cách dạy tiếng Anh cho bé rất hay.

Nguồn ảnh: Internet

3. Đừng quá kỳ vọng

Mỗi đứa trẻ có một tốc độ phát triển khác nhau. Vì vậy đừng vội lo lắng khi thấy bé khác nói được nhanh hơn con mình. Hãy phát triển cho trẻ một cách bình thường. Bé có thể chưa nói ra được nhiều. Nhưng sự cố gắng của bố hoặc mẹ sẽ giúp bé hiểu và quen với môi trường song ngữ.

Nếu mỗi tối trước khi ngủ đều nói với con Goodnight thì dù con chưa thể nói ra, nó cũng hiểu là bố mẹ chúc con ngủ ngon. Hát và đọc sách cho con trước khi ngủ có tác dụng rất lớn. Những lời nói, lời hát của họ sẽ ở trong tâm trí của bé suốt cả đêm. bé sẽ mơ những giấc mơ như đang được trò chuyện vui chơi cùng mẹ.

Có nhiều ý kiến nói rằng không nên cho trẻ xem Tivi hay máy tính quá sớm. Đúng là như vậy nếu phụ huynh bật máy lên và kệ cho con tự ngồi xem một mình. Nhưng nếu ôm con thì hãy ngồi cách máy một khoảng cách an toàn. Cùng hát và chơi với con trong khoảng 30 phút mỗi ngày thì chắc chắn sẽ không có hại gì.


Bởi chính cha và mẹ đã giúp con có sự tương tác, trao đổi và giao tiếp ngôn ngữ. Điều này sẽ phát triển tiếng Anh cho bé. Hoàn toàn khác với việc bé ngồi nghe một mình một cách hoàn toàn thụ động. Không có sự tương tác, dẫn đến chứng chậm nói, ngại nói ở trẻ.
Bài viết "Dạy tiếng anh cho bé từ sớm"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp học tiếng anh cho bé

Monkey Junior – Ứng dụng hỗ trợ học Tiếng Anh cho bé siêu quả của ông bố Việt Nam